Thời tiết và nhiệt độ tháng 12-2014

Đọc những thông tin mới nhất tại trang chủ Dự báo thời tiết

Ảnh rét Hà Nội và miền Băc
Ảnh rét Hà Nội và miền Băc. Học sinh đi học trong áo ấm

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương thì tại miền Bắc bắt đầu bước vào mùa đông, còn ở miền Nam bắt đầu bước vào mùa khô.

Miền Bắc rét

Trong tháng 12-2014 các tỉnh miền Bắc bắt đầu bước vào thời kỳ chính của mùa đông vì vậy các đợt không khí lạnh có khả năng được tăng cường liên tục để duy trì nền nhiệt độ trung bình trong tháng ở mức trời rét.

Có khả năng đợt rét đậm đầu tiên trên diện rộng (nhiệt độ trung bình ngày ở các tỉnh trung du và đồng bằng Bắc Bộ xuống dưới 15 độ C) ở các tỉnh miền Bắc xảy ra vào thời kỳ đầu đến giữa tháng 12-2014.

Trên thực tế, từ ngày 12-12-2014 đã có liên tiếp các đợt không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc. Tại Hà Nội, nhiệt độ giảm hẳn, trời rét căm căm khi đi ngoài đường.

Tại các tỉnh vùng cao như Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn... nhiệt độ có nơi chỉ còn 10-12 độ C.

Ngoài ra, trong tháng vẫn còn có khả năng xuất hiện khoảng 1 cơn bão hoặc ATNĐ trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nước ta, đặc biệt các khu vực phía nam.

Note: đúng như dự báo, vào ngày 8-10.12 cơn bão Hagupit đã đổ bộ vào Phú Yên và Bình Thuận nhưng chỉ ở mức nhẹ và nhanh suy yếu thành ATNĐ.

Nhiệt độ

1. Bắc Bộ:

Nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với trung bình nhiều năm (TBNN) trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn trong khoảng từ -0.5 đến -1.0 độ C.

2. Các tỉnh Trung Bộ:

Phía bắc: Phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn trong khoảng từ -0.5 đến -1.0 độ C.

Phía nam: Phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng cao hơn trong khoảng từ 0.5 đến 1.0 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.

3. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ:

Phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng cao hơn trong khoảng từ 0.5 đến 1.0 độ C so với TBNN cùng thời kỳ.